ร้อยละ

                ร้อยละ

ให้นักเรียนพิจารณาข้อความต่อไปนี้
                เต้ยขายนาฬิกาเรือนหนึ่งได้กำไร 20%
                ข้อความข้างต้นมีความหมายว่า  ถ้าเต้ยซื้อนาฬิกามาในราคา 100 บาท เต้ยจะขายนาฬิกาเรือนนี้ในราคา 120 บาท ทำให้ได้กำไร 20 บาท
                ดังนั้น อัตราส่วนของกำไรต่อราคาซื้อ เป็น 20 : 100 หรือ 20/100  จะเห็นว่าเราสามารถเขียนร้อยละ 20 หรือ 20%  ในรูปของอัตราส่วนได้ เป็น 20 : 100  หรือ 20/100
                คำว่า ร้อยละ หรือ เปอร์เซ็นต์ เป็นอัตราส่วนแสดงการเปรียบเทียบปริมาณใดปริมาณหนึ่งต่อ 100 เช่น                  ร้อยละ 50  หรือ 50%  เขียนแทนด้วย   50 :100  หรือ 50/100
                ร้อยละ 7  หรือ  70%  เขียนแทนด้วย  7 : 100  หรือ 7/100
                การเขียนอัตราส่วนใดให้อยู่ในรูปร้อยละ จะต้องเขียนอัตราส่วนนั้นให้อยู่ในรูปที่มีจำนวนหลังของอัตราส่วนเป็น 100 แล้วจะได้จำนวนแรกของอัตราส่วนเป็นค่าของร้อยละที่ต้องการ ดังตัวอย่าง
                9/10  =   90/100   =  90%
                4/5    =   80/100   =  80%
                1/4    =   25/100   =  25%
                0.25  =  0.25/1  =   25/100   =  25%
                0.075  =  0.075/1  =   7.5/100   =  7.5%
                การเขียนร้อยละให้เป็นอัตราส่วนทำได้โดยเขียนเป็นอัตราส่วนที่มีจำนวนแรกเป็นค่าของร้อยละ  และจำนวนหลังเป็น 100  ดังตัวอย่างต่อไปนี้
                33%    =  33/100
                6%      =  6/100  =  3/50
                1%      =  1/100
                0.1%   =  0.1/100  =  1/1000
                25.75%  =  25.75/100  =  2527/10000  =   103/400


การคำนวณเกี่ยวกับร้อยละ

นักเรียนอาจจะพบใน 3  ลักษณะ ดังตัวอย่างต่อไปนี้
                 25% ของ 60 เท่ากับเท่าไหร่  หมายความว่า  ถ้ามี 25  ส่วนใน  100  ส่วน  แล้วจะมีกี่ส่วนใน 60
ให้มี  ส่วน ใน 60 ส่วน
เขียนสัดส่วนได้ดังนี้     a/60  =  25/100
จะได้                    a × 100  =  60  ×  25
                                   a  =  (60×25)/100
                    ดังนั้น          a  =  15
นั่นคือ  25%  ของ  60  คือ  15
                9 เป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของ 45 หมายความว่า  ถ้ามี  9  ส่วน  ใน  45  ส่วน  แล้วจะมีกี่ส่วนใน 100 ส่วน
ให้มี  9  เป็น  x%  ของ  45
x%  หมายถึง  x/100
เขียนสัดส่วนได้ดังนี้  9/45  =  x/100
จะได้                 9 × 100  = 45  ×  x
                                a  =  (9×100)/45
      ดังนั้น                     x  =  20
นั่นคือ  9  เป็น  20%  ของ  45
                8 เป็น  25%  ของจำนวนใด หมายความว่า  ถ้ามี  25  ส่วน  ใน  100  ส่วน  แล้วจะมี  8  ส่วนในกี่ส่วน
ให้มี  8  เป็น  25%  ของ  m
เขียนสัดส่วนได้ดังนี้  8/m  =  25/100
จะได้                 8 × 100  = m  ×  25
                             m  =  (8×100)/25
   ดังนั้น                      m  =  32
นั่นคือ  8  เป็น  25%  ของ  32

การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับร้อยละ

ให้นักเรียนพิจารณาตัวอย่างโจทย์ปัญหาและวิธีแก้ปัญหาเกี่ยวกับร้อยละ โดยใช้สัดส่วนต่อไปนี้
ตัวอย่างที่  1 ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งมีคนอาศัยอยู่ 1200 คน 6%  ของจำนวนคนทั้งหมดที่อยู่ในหมู่บ้านนี้ทำงาน      ในโรงงานสับปะรดกระป๋อง  จงหาจำนวนคนที่ทำงานในโรงงานสับปะรดกระป๋อง
วิธีทำ      ให้จำนวนคนที่ทำงานในโรงงานสับปะรดกระป๋อง เป็น  คน
                อัตราส่วนของจำนวนคนที่ทำงานในโรงงานต่อจำนวนคนทั้งหมด เป็น  x/1200
                อัตราส่วนดังกล่าวคิดเป็น  6%  =  6/100
                เขียนสัดส่วนได้ดังนี้    x/1200  =  6/100
                จะได้                     x  ×  100  =  1200 × 6
                                                    x    =  (1200×6)/100
                ดังนี้                                    x  =  72
                นั่นคือ  จำนวนคนงานที่ทำงานในโรงงานสับปะรดกระป๋องเป็น  72  คน
                ตอบ  72  คน

ตัวอย่างที่ 2 โรงเรียนแห่งหนึ่งมีนักเรียน 1800  คน  นักเรียนที่หนักเกิน  60  กิโลกรัมมีอยู่  81  คน  จงหาว่าจำนวนนักเรียนที่หนักเกิน  60  กิโลกรัม  คิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด
วิธีทำ      ให้จำนวนนักเรียนที่หนักเกิน  60  กิโลกรัม  เป็น  x%  ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด
                เขียนเป็นสัดส่วนได้ดังนี้  x/100  =  81/1800
                จะได้                     x  ×  1800  =  100 × 81
                                                      x    =  (100×81)/1800
                ดังนี้                                      x  =  4.5
                นั่นคือ  จำนวนนักเรียนที่หนักเกิน  60  กิโลกรัมคิดเป็น 4.5%  ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด
                ตอบ  4.5  เปอร์เซ็นต์



45 ความคิดเห็น:

  1. ไม่เข้าใจคะควรปรับปรุงนิดหน่อยนะคะ

    ตอบลบ
  2. 20ร้อยนี่เท่ากับเท่าไรค่ะ

    ตอบลบ
  3. 0.01%เปลี่ยนให้เป็นอัตราส่วน

    ตอบลบ
  4. 0.2เป็นกี่เปอร์เซ็นต์ค้ะแสดงวิธีทำด้วย

    ตอบลบ
  5. 0.2 เป็นกี่เปอร์เซ็นของ 5

    ตอบลบ
  6. 0.2 เป็นกี่เปอร์เซ็นของ 5 วิธีทำ

    ตอบลบ
  7. 5 เป็นร้อยละเท่าไหร่ของ 20

    ตอบลบ
  8. 6เป็นรัอยเท่าไหร่ของ30

    ตอบลบ
  9. 5℅ของ60เท่ากับ5℅ของ80หรืรือไม่ แสดงวิธีทำให้ดูด้วย

    ตอบลบ
  10. 2.4เป็นกี่เปอร์เซ็นของ3ครับ2วิธีทำ

    ตอบลบ
  11. 25%ของ375เท่ากับเท่าไหร่คับ

    ตอบลบ
  12. 60%ของ250เท่ากับเท่าใด

    ตอบลบ
  13. เพิ่มร้อยล่ะ18ของ1350ได้เท่าไรค่ะ

    ตอบลบ
  14. 45%ของ5/9เป็นเท่าไหร่อ่ะคะ

    ตอบลบ
  15. 2.4เป็นร้อยละเท่าใดของ8

    ตอบลบ
  16. ร้อยละ25คิดเป็นเท่าไรคับ

    ตอบลบ
  17. 48 เป็นร้อยละ 64ของจำนวนใด
    ก.60 ข.75 ค.90 ง.150

    ตอบลบ
  18. ร้อยละ 25 ของ 80 มีค่าเท่ากับเท่าใด

    ตอบลบ
  19. 0.7 คิดเป็นร้อยละเท่าไรค้าบ

    ตอบลบ
  20. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  21. 12:35=กี่เปอร์เซ็นต์ค่ะ

    ตอบลบ
  22. 24000เสียภาษี1680ร้อยละเท่าไร

    ตอบลบ
  23. อัตราส่วน1ต่อ20คือเท่าไหร่คะ

    ตอบลบ
  24. 16%เปลี่ยนเป็นอัตราส่วน

    ตอบลบ
  25. ไม่.. เข้าใจเหมือนเดิมอืมจบละชีวิต555

    ตอบลบ
  26. ร้อยละ60 ของ320มากกว่าหรือน้อยกว่าร้อยละ30 ของ 360อยู่เท่าใด(ช่วยหาคำตอบหน่อยค่ะ)

    ตอบลบ